Seeding là một trong những bước quan trọng để tạo nên nội dung hay và ý tưởng tốt trong chiến dịch marketing. Seeding có vai trò to lớn, giúp thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp và công ty. Vì thế, thông tin về Seeding là gì và các quy tắc thực hiện Seeding nhận được nhiều sự quan tâm. Cùng tìm hiểu ngay về Seeding cũng như nguyên tắc để thực hiện Seeding thành công!
Seeding là một thuật ngữ hết sức quen thuộc trong lĩnh vực marketing. Các ví dụ cụ thể nhất là người làm marketing đi bình luận hoặc tạo chủ đề bàn luận trên các trang trực tuyến, kết hợp chia sẻ đường dẫn để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Đây là một chiến thuật marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể tạo và phân phối nội dung truyền thông một cách rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến để thu hút khách hàng mục tiêu.
Seeding có thể ứng dụng trong nhiều nền tảng như: Group, Fanpage, bài viết quảng cáo, Clip, đánh giá đề xuất...
Seeding trên Facebook
Seeding Facebook là gì? Đây là cụm từ khá quen thuộc, thường được sử dụng để diễn tả hoạt động trò chuyện hoặc để lại những bình luận trong các bài viết “hot hit” trên Facebook nhằm mục đích lôi kéo sự quan tâm hoặc gây dựng niềm tin đối với dịch vụ, sản phẩm trong lòng khách hàng.
Seeding trên diễn đàn, forum
Việc sử dụng công cụ seeding trên các diễn đàn hay forum sẽ giúp dịch vụ, sản phẩm của bạn nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng. Trên một diễn đàn hoặc forum thường có nhiều chuyên mục với các chủ đề khác nhau. Việc của bạn là tìm đúng chuyên mục chứa chủ đề phù hợp với ngành nghề mà bạn đang marketing để tiến hành seeding.
Seeding trên các blog tin tức
Blog tin tức cũng là kênh seeding hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Khi seeding ở đây, bạn có thể thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu nhằm mục đích thu hút sự chú ý của những người truy cập tốt hơn.
Bên cạnh việc tìm hiểu Seeding là gì, nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm đến những lợi ích mà công việc này mang lại cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Cụ thể, Seeding có những ưu điểm sau:
- Tăng lượt tìm kiếm và tiếp cận: Seeding giúp tăng lượt tìm kiếm cũng như tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiềm năng tiếp cận với thương hiệu một cách hiệu quả hơn.
- Hỗ trợ SEO: Seeding mang lại nguồn backlink hỗ trợ tích cực cho hoạt động SEO của công ty, doanh nghiệp.
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu: Seeding làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, giúp hình ảnh của thương hiệu phát triển mạnh mẽ trên thị trường.
- Tăng cơ hội “leo top” trên các nền tảng tìm kiếm: Nhờ vào những bình luận có tính lan truyền tốt trên các trang mạng xã hội, thương hiệu có thể tăng cơ hội “leo top” trên các nền tảng tìm kiếm.
- Thu hút lượt truy cập: Seeding thu hút lượt truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về thương hiệu bằng cách để lại các đường link truy cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các bình luận trên các nền tảng mạng xã hội.
- Giúp điều hướng khách hàng giống như đã có người làm mẫu và giờ đến lượt bạn hành động. Bài này là bài tâm lý đám đông.
- Xây dựng niềm tin với khách hàng và đạt được mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Lan tỏa thông điệp truyền thông nào đó.
Ví dụ cụ thể về Seeding: "sản phẩm này tốt quá ạ" "Chị dược sĩ dễ thương quá, làm quen với." "chia sẻ ý nghĩa quá ạ!" "Sản phẩm tốt, chất lượng..."
Cơ mà bạn thấy những câu trên quá quen đúng không? Đến nỗi nó rất vô tri và mất đi hiệu quả của seeding. Dẫn đến seeding quá lộ liễu. Khách hàng ngày nay rất thông minh và cực kỳ nhạy cảm, vậy nên một seeding đã tồn tại 6, 7 năm trước mà vẫn còn dùng lại thì mặc định sẽ không còn hiệu quả ở thời điểm hiện tại nữa. Dưới đây là một số cách để bạn áp dụng.
Tư duy ở đây là đặt mình vào vị trí của khách hàng và xem họ sẽ tiếp cận với những seeding đó như thế nào?
A/ Chiến lược Vừa đấm vừa xoa
Đây là một dạng review khá chân thật giúp khách hàng thấy được đánh giá này trông có vẻ công tâm và khách quan.
Ví dụ:
"sản phẩm hiệu quả quá, tôi dùng 1 tháng đã có hiệu quả rồi."
"Ship đúng lâu vì mình đặt ngay 10-10 cơ mà sản phẩm chất lượng."
Đặc biệt xem TikTok, nhất là mấy bạn PR cho các quán ăn. Trước khen lấy khen để bị quá nhiều người nói là nhận tiền booking. Giờ phải vừa khen vừa chê: "Nhìn chung quán này ăn cũng ngon, trang trí ổn, đồ tươi, không gian không quá nóng và chật. Tuy nhiên phần nước dùng hơi mặn và cay. Nên ghé nha mọi người." Đó kiểu vậy đó, 8 khen, 2 chê mà chê cho có lệ thôi.
B/ Tư vấn công khai, trả lời câu hỏi khách quan tâm
Đây là cách giúp khách hàng hình dung được tổng quan hơn thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình. Giúp khách hàng tiếp cận thông tin tốt hơn thay vì họ phải tự tìm kiếm. Cách này áp dụng ở một vài bài viết quảng cáo hay ở group Facebook hay group chat Zalo, livestream rất là ok. Bạn chỉ cần một vài nick đóng giả làm khách hàng và đặt các câu hỏi mà khách hàng hay quan tâm, sau đó thì shop vào trả lời thôi.
Ai có build group hay để ý, các admin/mod cũng rất hay tạo các tranh cãi hay luôn trả lời mở để người khác vào comment tiếp.
Ví dụ minh họa:
(1 comment trả lời trên group và mình không ngần ngại tư vấn trực tiếp trên group để mọi người ai thắc mắc cũng nắm luôn):
"Cho em hỏi bên mình có khóa học dành cho người mới không ạ?"
"Có em nha, khóa của anh là khóa dành cho newbie. Được hỗ trợ 1-1 luôn em nha. Em đã kinh doanh chưa?"
"Dạ chưa ạ, nhưng em cũng có ý định kinh doanh riêng. Học phí và thông tin như thế nào ạ?"
"Anh gửi em nhé,...."
Dĩ nhiên ai muốn mua/muốn tìm hiểu chắc chắn sẽ ngồi đọc hết không sót đâu....Có thêm một thứ để "tiếp cận khách hàng" đỡ tốn tiền quảng cáo và khách ghét.
Sai lầm nhất là thuê một đơn vị không uy tín hoặc giao cho nhân viên một cách hời hợt để rồi nhân viên làm cũng vô tâm nốt.
Cách làm như sau:
Tư duy như một khách hàng trước tiên + mục tiêu của các sếp muốn điều hướng khách hàng như thế nào.
Sau đó triển khai toàn bộ ra chi tiết (như ảnh), tạo thêm một cột stick để nhân viên dùng xong thì stick vô một cái để không bị trùng. Nhớ giám sát nhân viên hay đơn vị thuê làm cho đúng ý.
Ví dụ:
Trong ảnh bên Q từng làm cho các fanpage vệ tinh và làm bằng công cụ thủ công từ các feedback thật của khách hàng. Mà để có những feedback chất lượng Q cũng phải hướng dẫn khách hàng viết cảm nhận dựa trên trải nghiệm của khách chứ không thôi nhờ khách hàng feedback hộ thì cũng xuất hiện những feedback cho có thôi.
Nói chung là seeding chỗ nào cũng vậy. Đừng để người khác nhận ra mình seeding lộ liễu rồi không chuyên nghiệp. Một seeding chất lượng mang lại hiệu quả rất cao hơn 100 comment "vô tri". Vậy nên tập trung nhiều vào nhé. Tư duy đúng, hành động nhỏ, bàn giao, theo dõi giám sát, đo lường, nhân bản và tự động hóa. Chúc các sếp nhận kết quả lớn.
---------------------------------------------
Tin tức cũ liên quan:
Tin tức khác :